CHUYÊN MỤC

ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC

Banner trái

Web Counter

Xuất bản thông tin

angle-left Hội thảo đầu bờ mô hình sản xuất lạc thương phẩm năng suất, chất lượng cao theo chuỗi giá trị

Đây là mô hình thuộc dự án sản xuất lạc thương phẩm năng suất, chất lượng cao theo chuỗi giá trị tại vùng Bắc Trung Bộ. Để đánh giá kết quả đạt được sau thời gian thực hiện mô hình, sáng ngày 20/5, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đã  phối hợp với UBND xã Lộc Yên tổ chức hội thảo đầu bờ với sự tham gia của các hộ dân trong xã và các xã lân cận.

Mô hình sản xuất lạc thương phẩm năng suất, chất lượng cao theo chuỗi giá trị sử dụng giống lạc L20 được thực hiện tại thôn Hưng Bình, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê với tổng diện tích 10 ha, có 78 hộ nông dân tham gia và áp dụng quy trình sản xuất lạc đạt năng suất cao của Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ và Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh.

Năng suất, chất lượng lạc của mô hình được đánh giá cao hơn so với sản xuất đại trà

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo các biện pháp áp dụng , báo cáo đánh giá kết quả và trực tiếp tham quan mô hình tại thôn Hưng Bình, xã Lộc Yên. Qua đó, các đại biểu đã đánh giá cao kết quả mô hình đạt được.

Bà  Nguyễn Thị Hoàn, một hộ dân tham gia mô hình phấn khởi nói: “năm nay, thôn Hưng Bình  chúng tôi được hỗ trợ mô hình sản xuất lạc  từ Trung tâm Khuyến nông tỉnh và đã đưa giống lạc L20 vào sản xuất trên đất ven sông này; chúng tôi thấy giống lạc này rất hợp với đất trồng ở đây, lạc cho nhiều quả, quả đều, chắc và so với các giống khác cho năng suất cao hơn. Đặc biệt là khi sử dụng kỹ thuật phủ ni lông ngay từ đầu nên không phải tốn công làm cỏ như sản xuất truyền thống trước đây, bà con ở đây rất phấn khởi”.

 

Theo tính toán ban đầu, sau gần 04 tháng thực hiện, năng suất của mô hình này đạt bình quân 42,04 tạ/ha cao hơn sản xuất đại trà 6,18 tạ/ha, tăng 17,2% so với phương thức sản xuất truyền thống của bà con. Việc áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật trong sản xuất đã giúp cây lạc sinh trưởng phát triển tốt, ít bị sâu bệnh gây hại, nhiều quả hơn, quả sinh trưởng nhanh, đều, trọng lượng 100 quả đạt cao, mẫu mã đẹp, chất lượng quả cao.

Ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó chủ tịch UBND xã Lộc Yên cho biết: “Với địa phương có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn, đặc biệt đất chuyên sản xuất lạc có tới 150 ha thì việc đưa các giống mới vào sản xuất cùng với việc áp dụng các khoa học kỹ thuật mới là rất cần thiết. Năm nay, giống lạc L20 được đưa vào sản xuất khảo nghiệm tại thôn Hưng Bình đã cho kết quả rất tốt và tạo được động lực mới cho bà con, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đồng hành với bà con nhằm nhân rộng mô hình trong thời gian tới”.

          Với kết quả đạt được cũng như việc tổ chức hội thảo lần này nhằm tuyên truyền, nhân rộng kết quả của mô hình ra các địa phương khác, dần thay đổi được tư duy trong tập quán canh tác sản xuất, giúp người dân tiếp cận với các khoa học, kỹ thuật nhằm nâng cao thu nhập cho bà con trong sản xuất lạc cũng như nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích./.

Nguyễn Hoàn

Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin