CHUYÊN MỤC

ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC

Banner trái

Web Counter

Xuất bản thông tin

angle-left Phó Giám đốc trẻ  9X thực hiện ước mơ làm giàu cho quê hương

Nằm ở nơi cửa biển, xã Kỳ Ninh (Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) có gần chục cây số bờ biển, từng được xem là mảnh đất nước mặn đồng chua với 1,7 ngàn hộ dân trong đó 2/3 sống bằng nghề biển. Cá ở ngư trường này chủ yếu là cá cơm, cá nục, các trọc than, cá chu chi, cá ve,.. là nguồn nguyên liệu thích hợp cho ngành sản xuất, chế biến nước mắm.

Sinh ra và lớn lên ở Kỳ Ninh, từ nhỏ chị Đặng Thị Bình (sinh năm 1992) đã quen với vị mặn mòi của biển cả, quen với hương vị nước mắm truyền thống quê mình. Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng chị Bình rất yêu và tâm huyết với nghề sản xuất nước mắm truyền thống của gia đình, luôn ấp ủ ước mơ làm giàu cho chính mình và cho quê hương Kỳ Ninh thân yêu.

Chị Đặng Thị Bình

Ban đầu, cơ sở sản xuất nước mắm của gia đình chị Bình chỉ đầu tư với quy mô nhỏ, chế biến nước mắm thủ công truyền thống. Sau một lần chị được tham gia lớp tập huấn, đi tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình chế biến nước mắm ở tỉnh phía Bắc chị nhận thấy nếu vẫn sản xuất theo kiểu nhỏ lẻ như thế này vừa vất vả, vừa chỉ đủ ăn rất khó để làm giàu. Tuổi trẻ tràn đầy nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm cùng với sự lớn mạnh của khoa học kỹ thuật, thời đại internet phát triển nhanh, chị mạnh dạn đưa ra những kế hoạch, dự định tương lai cho cơ sở sản xuất nước mắm nhà mình.

Đến năn 2016, được sự đồng thuận của các thành viên, chị đã nâng quy mô cơ sở sản xuất nước mắm của mình lên thành Hợp tác xã thu mua và chế biến thủy hải sản Chiến Thắng. Chị là Phó Giám đốc Hợp tác xã. Bước đầu mới thành lập Hợp tác xã (HTX) còn gặp nhiều khó khăn, mặt bằng chưa có nên sử dụng vườn nhà trong khu dân cư để sản xuất; sản phẩm làm ra chưa có thương hiệu; bao bì nhãn mác còn thô sơ, thị trường tiêu thụ gặp khó khăn, chủ yếu bán lẻ ở chợ và trong dân.

Khó khăn là vậy nhưng chị Bình không nản chí, với những kinh nghiệm, bí quyết chế biến nước nắm truyền thống sẵn có kết với hợp khoa học kỹ thuật trong chế biến như sử dụng năng lượng mặt trời trong sản xuất nước mắm, lắp đặt hệ thống náo đảo bằng ống khép kín,… đã tạo ra được sản phẩm nước mắm thơm ngon, giữ được hương vị thơm đặc trưng của nước nắm truyền thống. Nguồn nguyên liệu sử dụng có nguồn gốc, đảm bảo chất lượng, không sử dụng thêm phụ phẩm hay chất bảo quản khác nên sản phẩm luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và được người tiêu dùng tin dùng.

Bên cạnh đó, chị Bình luôn quan tâm đến việc mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như quảng bá thương hiệu nước mắm của HTX mình. Bằng cách tăng độ nhận diện thương hiệu bằng mẫu mã, tem nhãn, thường xuyên tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại lớn… để đưa các sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Đặc biệt, trong năm 2019, trong đợt đánh giá chất lượng và phân hạng sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Tĩnh, nước mắm, cá mờm rim lạc với thương hiệu Luận Nghiệp của HTX chị Bình được Hội đồng công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Chị Bình tâm sự: “Nước mắm ngon, chất lượng tốt nhưng nếu không được giới thiệu và quảng bá rộng rãi thì cũng không ai biết đến sản phẩm của mình. Vì vậy tôi đã theo chân các đoàn tham quan học hỏi  kinh nghiệm tại các tỉnh bạn để lĩnh hội cách thức kinh doanh, quảng bá thương hiệu. Cũng nhờ đó, nước mắm, cá mờm rim lạc của HTX chúng tôi càng ngày được nhiều người biết đến, hiện nay không chỉ tiêu thụ trên thị trường Hà Tĩnh mà đã có mặt trên thị trường các tỉnh thành như: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hòa Bình,.... được quảng bá, giới thiệu và đang hoàn hiện hợp đồng ký kết để đưa vào tiêu thụ tại các siêu thị BigC, Mường Thanh, Coopmart”.

 Ước mơ làm giàu cho chính mình và cho quê hương Kỳ Ninh mới ngày nào còn ấp ủ trong tâm trí của chị Bình giờ đã trở thành hiện thực khi quy mô sản xuất của HTX chị làm Phó giám đốc được mở rộng, doanh thu ngày một tăng lên, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho lao động địa phương. Riêng năm 2019 doanh thu đạt trên 8,5 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 1tỷ (gấp hơn 2 lần năm 2018), giải quyết việc làm cho 14 lao động thường xuyên và 30 lao động thời vụ có thu nhập trên 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Chưa dừng lại ở đó, chị Bình đã lên kế hoạch để mở rộng quy mô, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại hơn, qua đó sẽ chiếm lĩnh thị trường toàn quốc, tạo nhiều việc làm hơn cho lao động địa phương.

Chúc chị Đặng Thị Bình cùng với Hợp tác xã thu mua và chế biến thủy hải sản Chiến Thắng ngày càng phát triển và thành công hơn nữa để đưa quê hương Kỳ Ninh ngày càng giàu mạnh./.

Hoàng Thanh

Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin