CHUYÊN MỤC

ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC

Banner trái

THỐNG KÊ

Banner giữa

Tin tức & sự kiện

angle-left Hà Tĩnh: Từng bước số hóa quy trình sản xuất và tiêu thụ trên cây bưởi Phúc Trạch

Bưởi Phúc Trạch dù là đặc sản nổi tiếng nhưng lâu nay việc sản xuất kinh doanh vẫn được thực hiện theo cách truyền thống, nghĩa là người dân và các Tổ hợp tác, Hợp tác xã vẫn đang tự thân xoay xở trong tìm kiếm giải pháp kỹ thuật cũng như thị trường tiêu thụ. Quy trình này sẽ được thay đổi khi vào thời điểm hiện tại, ngành nông nghiệp đang phối hợp với huyện Hương Khê triển khai lộ trình số hóa trong sản xuất kinh doanh bưởi Phúc Trạch. Nông dân sẽ không chỉ tiết giảm được chi phí sản xuất, mà còn được kết nối trực tiếp với khách hàng, được mở rộng, quảng bá sản phẩm thông qua ứng dụng trên thiết bị thông minh.

tổ hợp tác sản xuất cây bưởi Phúc Trạch tại thôn Phú Lễ , xã Hương Trạch có 22 thành viên với diện tích trồng bưởi trên 55 ha, thời gian qua, thông qua sản xuất bưởi theo chương trình Vietgap, Tổ hợp tác đã chỉ đạo sản xuất đảm bảo đúng theo quy hoạch, phát triển sản xuất thành vùng tập trung để thuận lợi cho việc trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên sản phẩm bưởi quả đạt tiêu chuẩn Vietgap vẫn còn gặp khó khăn khi tiêu thụ, do người tiêu dùng chưa biết đến giá trị riêng có của những sản phẩm này. Chính vì lẽ đó thông qua chuyển đổi số, sẽ giúp kết nối trực tiếp giữa người sản xuất với người tiêu dùng, nên các thành viên trong tổ rất phấn khởi tham gia tích cực.

Tổ trưởng THT trồng bưởi thôn Phú Lễ, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê Trần Xuân Tỵ chia sẻ: “Theo tôi, chuyển đổi số trên cây bưởi sẽ là cách tốt nhất để loại bỏ khâu trung gian, giúp nông sản ổn định về giá, không bị  thương lái thao túng như trước kia. Hiện nay, tôi cũng như các thành viên trong THT đang tham gia tích cực vào lớp tập huấn cài đặt tài khoản, khai báo thông tin về quy mô sản xuất như: diện tích, sản lượng, năm trồng và số cây thông qua phần mềm đã được thiết lập được cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh về hướng dẫn”.

 

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang hướng dẫn các hộ dân cài đặt tài khoản, khai báo thông tin về quy mô sản xuất thông qua phần mềm đã được thiết lập trên điện thoại thông minh.

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên nền tảng công nghệ số. Thực hiện chuyển đổi số là một xu thế tất yếu, nhưng cần phải có lộ trình cụ thể, lâu dài. Thời gian qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở NN - PTNT phối hợp UBND huyện Hương Khê và các xã nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý rà soát, đánh giá thực trạng sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch trên địa bàn, đồng thời phối hợp với Công ty Cổ phần iCheck tìm kiếm các giải pháp thực hiện nhằm đạt kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch.

Với vai trò là đầu mối kết nối với Công ty Cổ phần iCheck ( là đơn vị có năng lực trong việc cung cấp dịch vụ chuyển đổi số, kinh tế số), Trung  tâm Khuyến nông Hà Tĩnh phối hợp với huyện Hương Khê tập trung cao triển khai thực hiện chuyển đổi số trên cây bưởi Phúc Trạch. Đến nay,Trung tâm Khuyến nông đã hoàn thành hướng dẫn người dân khai báo các thông tin quản lý để phục vụ công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm bưởi. Nhập thông tin vào phần mềm để từng bước số hóa, quản lý điện tử trên môi trường mạng, nhằm minh bạch thông tin sản phẩm, giúp người quản lý và người tiêu dùng nắm rõ nguồn gốc sản phẩm. Trước mắt tập trung vào các Hợp tác xã, tổ hợp tác và các hộ sản xuất có chứng nhận VietGAP. Song song với đó, Công ty cổ phần iCheck đang xây dựng phần mềm, app ứng dụng trên các thiết bị di động để người dân nhập liệu, phục vụ quản lý và quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

HTX sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch Nhật Hằng (xã Lộc Yên , huyện Hương Khê ) đang hướng dẫn các thành viên trong HTX cách chăm sóc để có được những quả bưởi chất lượng, mẫu mã đẹp khi đưa ra thị trường

Bưởi Phúc Trạch từ lâu đã được biết đến là sản phẩm đặc sản nổi tiếng được trồng chủ yếu tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Qua kết quả rà soát, đến nay, diện tích sản xuất bưởi Phúc Trạch tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý là 2.593ha, trong đó diện tích cho thu hoạch là 1.777ha, năng suất bình quân dự kiến là 10,76 tấn/ha, sản lượng ước đạt 21.766 tấn. Diện tích được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP đạt 1.206ha. Hình thành được 6 HTX, 167 THT. Hiện nay, diện tích, năng suất, chất lượng sản phẩm bưởi Phúc Trạch đã dần ổn định. Công tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất đạt các tiêu chuẩn chất lượng như VietGAP, hữu cơ,…được tăng cường áp dụng. Công tác quảng bá, xúc tiến thương mại được đẩy mạnh thực hiện. Nhiều năm qua cây bưởi đã giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo và hướng tới làm giàu.

Tuy nhiên, sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch nói riêng và cây ăn quả có múi của tỉnh Hà Tĩnh đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Biểu hiện rõ nhất là nhà sản xuất gặp khó khăn trong việc chuẩn hóa thương hiệu, áp dụng công nghệ vào sản xuất để tạo ra sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn theo yêu cầu của thị trường. Cùng với đó là không có đầu mối tiêu thụ hoặc đầu mối tiêu thụ sản phẩm không ổn định, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, liên kết thiếu bền vững. Trước những bất cập này, đã có nhiều giải pháp được triển khai, trong đó, số hóa quy trình sản xuất, quản lý, quảng bá thương hiệu bưởi Phúc Trạch được xem là giải pháp bài bản, tiên tiến, phù hợp với xu thế phát triển.

Trao đổi về lộ trình chuyển đổi số trên cây bưởi phúc trạch nói riêng và các sản phẩm nông nghiệp nói chung, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Tĩnh Nguyễn Tuấn Thanh cho biết: việc thực hiện chuyển đổi số hướng tới làm nền tảng cho phát triển kinh tế số được xác định là nhiệm vụ quan trọng và là hướng đi tất yếu của ngành nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Để làm được điều này, trước mắt Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tập trung chỉ đạo các đơn vị và phối hợp với bên tư vấn từng bước số hóa các quy trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, mà trước hết là trên cây bưởi Phúc Trạch, sau đó sẽ là cam và nhiều sản phẩm khác. Riêng bưởi Phúc Trạch phấn đấu sẽ đưa được sản phẩm lên sàn thương mại điện tử ngay trong vụ thu hoạch này”./.

Nguyễn Hoàn

Liên hệ


SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN HÀ TĨNH 
Địa chỉ liên hệ: Số 04 - Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Thành phố Hà Tĩnh - Hà Tĩnh. 
Website : http://sonongnghiep.hatinh.gov.vn ; Email: sonongnghiep@hatinh.gov.vn ; Điện thoại : 0239 3855598 - Fax : 0239.3856991 

Xuất bản thông tin

Tìm kiếm