Navigation Menu

Xuất bản thông tin

angle-left Tập trung chăm sóc cây cam thời kỳ nuôi quả non

Hiện nay, cây cam đang trong giai đoạn nuôi quả non. Đây là một trong những giai đoạn quan trọng, mẫn cảm với các yếu tố ngoại cảnh, nhất là sâu bệnh. Việc tập trung chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật trong giai đoạn này sẽ quyết định đến năng suất và chất lượng cam khi thu hoạch.

Là một trong những hộ tiên phong trồng cam chanh ở xã Hương Long, huyện Hương Khê, nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh, nên vườn cam của gia đình chị Nguyễn Thị Loan ở xóm 9 luôn đạt năng suất cao. Chị Loan chia sẽ: “Thời gian qua, với quyết tâm không để nắng nóng ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của gần 3 ha cam đang kỳ rộ quả, nên gia đình tôi đã áp dụng kỹ thuật tưới bằng phương pháp nhỏ giọt, trong những ngày nắng nóng cực điểm thì cả gia đình đều tranh thủ dậy từ sáng sớm để bơm nước tưới cây bằng hình thức tưới tràn. Do vậy vườn cam của gia đình đến thời điểm này phát triển tốt, cho quả nhiều”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Loan đang chăm sóc cây cam của gia đình

Hiện nay, cam đang ở gia đoạn nuôi quả. Tranh thủ thời điểm mát mẻ, gia đình chị bắt đầu tập trung chăm sóc cây để đảm bảo năng suất cũng như chất lượng quả khi thu hoạch bằng cách tiến hành cắt bỏ các cành bị sâu, cành bệnh, cành vượt, tạo tán để giúp vườn cam thông thoáng, giảm sâu bệnh gây hạị, nhằm tập trung dinh dưỡng để nuôi quả. Ngoài ra, chị thường xuyên làm sạch cỏ quanh gốc theo hình chiếu của tán cây, để hạn chế việc cạnh tranh dinh dưỡng, trú ngụ, xâm nhập của sâu bệnh. Phần cỏ còn lại trong vườn được giữ lại với mục đích giữ ẩm cho vườn, chống xói mòn, rửa trôi dinh dưỡng.

Cây cam đang trong giai đoạn nuôi quả là một trong những giai đoạn quan trọng, cần được tập trung chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật. Ngoài tưới nước, người trồng cam còn tiến hành bọc quả non để không bị nắng nóng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng quả. Sau đợt mưa lớn vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 vừa qua, thì hiện nay thời tiết đã mát mẻ, mưa diễn ra đều đặn hơn, đất đã có độ ẩm. Người dân đang được hướng dẫn bón thúc cho cam bằng phân hữu cơ vi sinh. Đây là đợt bón thúc lần 3 trong năm nhằm mục đích đón lộc thu và tăng lượng quả, do đó đòi hỏi cao về chất lượng phân bón và kỹ thuật bón.

Một trong những hộ dân trồng cam khá nhiều năm, anh Đinh Văn Tường Tổ trưởng THT Cam Tường Vân, xã Hương Long, huyện Hương Khê chia sẽ: Trước đây các vườn cam của tổ hợp tác xã cam Tường Vân xã Hương Long lạm dụng phân bón hóa học trong suốt một thời gian dài khiến cho đất bị mất đi phần lớn lượng hữu cơ vốn có, dẫn tới cam bị suy thoái. Nhưng khi được hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông tỉnh về việc tăng mức sử dụng phân bón hữu cơ các thành viên tổ hợp tác đã và đang chuyển sang sử dụng các loại phân bón  hữu cơ vi sinh để cây cam phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, sản phẩm đạt chất lượng cao.

Thời điểm này, cây cam bắt đầu cần nhiều dưỡng chất để phục hồi sau giai đoạn nắng hạn kéo dài và nuôi quả để làm tăng trọng lượng và chất lượng. Nếu không được chăm bón kịp thời, đúng kỹ thuật sẽ ảnh hưởng đến năng suất. Vì vậy Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã phân công cán bộ trực tiếp xuống các hộ dân để hướng dẫn cho bà con thực hiện cách bón phân, kịp thời phát hiện sâu bệnh và có biện pháp phòng trừ hiệu quả. Với thời tiết thất thường như hiện nay, cây cam thường bị một số bệnh gây hại như: Nhện đỏ, rệp, sâu vẽ bùa, bệnh keo lá, loét lá, Trung tâm đã khuyến cáo bà con thường xuyên thăm vườn, theo dõi tình hình sâu bệnh, áp dụng quy trình phòng trừ tổng hợp, sử dụng các biện pháp sinh học. Khi cây xuất hiện sâu bệnh cần phun các loại thuốc chuyên dụng theo hướng dẫn kỹ thuật.

Theo các khuyến cáo của ngành chuyên môn, vụ cam năm nay do hạn hán kéo dài ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây cam. Do đó ngay sau khi thời tiết thuận lợi, các hộ cần tập trung vào chăm sóc cây cam để đảm bảo việc tăng trọng lượng và chất lượng quả. Giai đoạn nuôi quả non là một trong những giai đoạn quan trọng, mà cây cam rất mẫn cảm với các yếu tố ngoại cảnh, nhất là sâu bệnh. Việc tập trung chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật trong giai đoạn này sẽ quyết định đến năng suất và chất lượng cam khi thu hoạch./.

Nguyễn Hoàn