CHUYÊN MỤC

TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN VĂN BẢN PHÁP LUẬT

angle-left Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật.

 Ngày 11/01/2020 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Văn bản số 208/UBND-NC1 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 43 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống PL và tăng cường hiệu quả thi hành PL.

 Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật trong tỉnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã quán triệt, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ sau:

- Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật; xác định xây dựng pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, cần ưu tiên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; gắn kết việc xây dựng pháp luật với tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật.

- Bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và yêu cầu thực tiễn để chủ động đề xuất các lĩnh vực cần ưu tiên trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật theo những nội dung định hướng trong các văn kiện của Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII; các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

- Chủ động rà soát pháp luật thuộc các lĩnh vực quản lý để đề xuất nội dung hoàn thiện pháp luật, kịp thời xử lý những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập hoặc không phù hợp thực tiễn nhằm phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội, quyền con người, quyền công dân, hội nhập quốc tế và thực hiện các cam kết quốc tế, nhất là các điều ước quốc tế Việt Nam mới gia nhập (CPTTP; EVFTA, RCEP...). Chú trọng thể chế hóa, hoàn thiện pháp luật về tổ chức, bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

- Thực hiện nghiêm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020). Chú trọng việc tổng kết, đánh giá việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, thực hiện đánh giá tác động của chính sách để đề xuất việc hoàn thiện pháp luật. Đề xuất xây dựng, hoàn thiện pháp luật phải đặt trong tổng thể của cả hệ thống pháp luật, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận, với chi phí tuân thủ thấp, phù hợp với thông lệ quốc tế và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Chú trọng thực hiện nghiêm quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt đối với các Nghị quyết quy định về chính sách đặc thù của tỉnh phải thực hiện việc lập đề nghị xây dựng Nghị quyết theo đúng quy định.

- Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình xây dựng pháp luật. Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp và Văn phòng UBND tỉnh.

- Đẩy mạnh và đổi mới các phương pháp, hình thức lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức; chú trọng việc lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhất là ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản. Nghiêm túc tiếp thu, giải trình đầy đủ, thực chất các ý kiến góp ý để bảo đảm tính khả thi.

- Bố trí các cán bộ, công chức có năng lực làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, đáp ứng các yêu cầu công việc đặt ra.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật; phân công rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân trong nghiên cứu xây dựng, đề xuất chính sách và soạn thảo, trình văn bản quy phạm pháp luật. Khắc phục tình trạng chậm tham mưu nội dung giao HĐND, UBND tỉnh quy định chi tiết trong văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương. Kết quả của hoạt động này được xem xét là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, là tiêu chuẩn xét các danh hiệu thi đua, khen thưởng đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan, nhất là người đứng đầu

- Chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả và xác định rõ trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác tổ chức thi hành pháp luật. Tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi hành pháp luật; cơ chế giám sát của cơ quan nhà nước và xã hội; tăng cường thiết chế theo dõi và đánh giá tình hình thi hành pháp luật để đề xuất các giải pháp thực thi hiệu quả; phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; chỉ đạo kịp thời và có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để, đúng pháp luật đối với các vụ việc vi phạm trong tổ chức thi hành pháp luật.

- Tăng cường hơn nữa năng lực phản ứng chính sách trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật, nhất là trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Chú trọng đối thoại với doanh nghiệp, người dân về vướng mắc, bất cập trong thực thi chính sách, pháp luật.

- Chú trọng phổ biến, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật và tuân thủ pháp luật. Đổi mới phương pháp, tăng cường nguồn lực cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là khâu đầu vào trong tổ chức thi hành pháp luật.

 - Tăng cường hoạt động tự kiểm tra, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời phát hiện, xử lý những quy định mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với thực tiễn, trái pháp luật.

- Khai thác, ứng dụng tối đa thành tựu khoa học, kỹ thuật, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, nhằm bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật.

- Khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đồng thời, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật.

2. Giám đốc Sở Tư pháp

- Tiếp tục phát huy vai trò cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh trong quản lý nhà nước về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật. Nghiên cứu, đề xuất với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các giải pháp nhằm tăng cường công tác xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật; thực hiện hiệu quả các Kết luận tổng kết và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, hoàn thiện pháp luật, cải cách tư pháp, phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và địa phương.

- Tập trung nguồn lực bảo đảm tiến độ, nâng cao hơn nữa chất lượng thẩm định, thẩm tra văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền; không tổ chức thẩm định, thẩm tra những hồ sơ dự án, dự thảo chưa đủ điều kiện, thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; theo dõi sát việc tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định; có ý kiến với UBND tỉnh về kết quả tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của cơ quan chủ trì soạn thảo.

- Tổ chức thực hiện các kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo các chuyên đề, lĩnh vực, bảo đảm tính bao quát, toàn diện; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý văn bản theo thẩm quyền, đặc biệt là việc xử lý các văn bản trái pháp luật.

- Đẩy mạnh hoạt động theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật của các sở, ban, ngành,  địa phương để kiến nghị các biện pháp xử lý phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật.

- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ, công chức làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế của các sở, ban, ngành và địa phương.

3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh

- Kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; không tiếp nhận, xử lý trình UBND tỉnh đối với hồ sơ đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chưa đủ các tài liệu liên quan hoặc chưa bảo đảm quy trình, điều kiện trình UBND tỉnh theo quy định.

- Chỉ đạo đăng tải kịp thời, đầy đủ văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh, UBND tỉnh trên Trang công báo của tỉnh.

- Phối hợp với Giám đốc Sở Tư pháp chỉ đạo các bộ phận liên quan kịp thời đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.

4. Giám đốc Sở Nội vụ : Phối hợp với các đơn vị, địa phương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp để củng cố, kiện toàn, đổi mới về tổ chức, biên chế người làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế, đáp ứng yêu cầu công việc, nhiệm vụ được giao.

5. Giám đốc Sở Tài chính : Đề xuất cơ chế, giải pháp bảo đảm nguồn lực tài chính với tính chất là một nguồn đầu tư của Nhà nước, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật. Tham mưu bố trí kinh phí hợp lý cho công tác theo dõi thi hành pháp luật.

6. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã

-  Bám sát các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cơ quan cấp trên và thực tiễn ở địa phương để chỉ đạo xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trình HĐND, UBND ban hành theo thẩm quyền quy định; tăng cường các giải pháp tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm và hiệu quả ở địa phương.

- Tăng cường các nguồn lực về con người, tài chính cho hoạt động xây dựng pháp luật, quản lý xử lý vi phạm hành hành chính và theo dõi thi hành pháp luật.

Giao Giám đốc Sở Tư pháp chịu trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nội dung nêu trên; định kỳ tổng hợp hình hình, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định./.

         

 

Thu Hằng- Thanh tra Sở