CHUYÊN MỤC

ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC

Banner trái

Web Counter

Xuất bản thông tin

angle-left Cựu chiến binh xây dựng vườn mẫu trên vùng đất bán sơn địa

Mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện tự nhiên của vùng, tận dụng chính sách hỗ trợ từ các cấp, cựu chiến binh Vũ Quốc Thạch ở thôn 7, xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã biến mảnh đất khô cằn vùng bán sơn địa thành một vườn cây trái xanh mướt, mang lại thu nhập cao, trở thành một trong những điển hình sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương.

Ông Vũ Quốc Thạch sinh năm 1962, từng có nhiều năm phục vụ trong quân đội. Đến năm 1990, ông phục viên trở về địa phương. Những năm đầu cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, ông cùng vợ luôn trăn trở nghĩ cách gây dựng cuộc sống mới trên mảnh đất miền núi bán sơn địa xã Cẩm Minh, quyết tâm thoát nghèo.

Ông Thạch bên vườn cây

Có lẽ, những năm tháng trong quân ngũ đã tôi luyện nên một người lính kiên cường trong chiến đấu, để rồi khi trở về địa phương, với ý chí quyết tâm cao, người lính đó lại phát huy tính cần cù, chịu thương chịu khó trong lao động sản xuất. Ban đầu, với đồng vốn ít ỏi lại chưa có kinh nghiệm trong sản xuất vườn, vợ chồng ông Thạch gặp rất nhiều trở ngại, nhất là trong việc chọn giống cây, con phù hợp cho đến việc cải tạo đất đai, chăm sóc để mỗi cây đều ra hoa đơm trái, mỗi con đều sinh trưởng khỏe mạnh và làm sao để tạo ra thu nhập nuôi sống gia đình.

 Cùng lúc đó Đảng ủy, chính quyền xã nhà phát động xây dựng vườn mẫu có quy hoạch vừa sạch đẹp lại vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhận thức được lợi ích thiết thực của việc xây dựng vườn mẫu, ông mạnh dạn vay vốn ngân hàng cùng với nguồn vốn của gia đình để quy hoạch lại vườn và đầu tư làm vườn mẫu. Tận dụng chủ trương trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, những chính sách hỗ trợ về giống, kỹ thuật từ các cấp địa phương, ông Thạch đã được tham gia các lớp đào tạo về sản xuất vườn cũng như ứng dụng khoa học kỹ thuật trong việc nuôi trồng cho hiệu quả, năng suất cao. Bên cạnh đó, gia đình ông là 1 trong những hộ được tham gia đề án phát triển cây cam chất lượng của vùng bán sơn địa của huyện Cẩm Xuyên nên ông càng nỗ lực, quyết tâm thực hiện mục tiêu thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Đến nay, sau những năm tháng cần cù siêng năng, chịu thương chịu khó cựu chiến binh Vũ Quốc Thạch đã biến vùng đất khô cằn thành khu vườn trù phú, cây trái sum suê với hơn trên 200 gốc cam, hơn 60 gốc ổi, bưởi, vải thiều và 1 số loại cây ăn quả khác. Ngoài ra ông còn chăn nuôi thêm 10 con bò thịt nhằm lấy nguồn phân ủ hoai để bón cho cây và tăng thêm thu nhập. Từ chỗ một năm thu nhập chỉ vài chục triệu đồng thì giờ đây, sau khi trừ mọi chi phí, bình quân gia đình ông thu về khoảng 120 – 150 triệu đồng/năm.

Không chỉ phấn đấu làm giàu cho gia đình, cựu chiến binh Vũ Quốc Thạch luôn xung phong đi đầu trong các phong trào của địa phương; vận động bà con xây dựng đời sống văn hoá, mạnh dạn phát triển kinh tế; xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Với những kinh nghiệm trong lao động sản xuất của mình, ông luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức, hỗ trợ các hội viên khác từng bước phát triển kinh tế, vượt khó vươn lên.

Ông Nguyễn Văn Chắt, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên cho biết thêm: “Từ vùng đồi trọc hoang vu mà đồng chí Vũ Quốc Thạch đã phát huy được phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ, người cựu chiến binh không chịu khổ, rất chịu khó, ham học hỏi để xây dựng nên vườn mẫu tươi đẹp như ngày hôm nay, là tấm gương sáng để các hội viên khác học tập, làm theo nhằm làm đẹp làng đẹp xóm lại vừa phát triển kinh tế gia đình”.

Mặc dù ở vùng đất bán sơn địa, điều kiện sản xuất hết sức khó khăn nhưng bằng ý chí, nghị lực của người lính để thôi thúc người cựu binh Vũ Quốc Thạch lao động năng động, sáng tạo, đi đầu trong phong trào xây dựng vườn mẫu có hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới, gia đình ông Thạch sẽ mở rộng quy mô vườn, phát triển thêm cây trồng và đối tượng vật nuôi, tăng cường ứng dụng khoa học sản xuất để tăng thêm thu nhập cho gia đình./.

 

Hoàng Thanh

Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin